Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Sau hơn 1 năm triển khai với sự tư vấn, hỗ trợ của chuyên gia Viện Năng suất Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến (TDHA)- Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và được trao chứng nhận ISO 9001:2015. 
 
ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam và trên thế giới nhằm giúp các tổ chức/doanh nghiệp chứng tỏ khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng, yêu cầu của luật định, chế định hiện hành và nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng.
 
Đối với các bệnh viện/cơ sở y tế, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ giúp giảm thiểu tối đa sai sót nhờ các quy trình và hướng dẫn cụ thể, góp phần cải thiện tình trạng quá tải của bệnh viện, đồng thời nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mang đến sự hài lòng cho người bệnh.
 
Theo thống kê, cả nước có khoảng 30 bệnh viện trung ương và cơ sở y tế đã tham gia vào quá trình áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Trên toàn ngành y tế có trên 52 bệnh viện, cơ sở y tế đã triển khai chuyển đổi. Đặc biệt, có những bệnh viện tuyến huyện đã chuyển đổi sang tiêu chuẩn ISO 9001 gần như 100%.  
 
GS.TS Trần Bình Giang- Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức nhận định bệnh viện luôn được coi là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực ngoại khoa, tập trung đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm với hơn 40 giáo sư, phó giáo sư, 40 tiến sĩ cùng với hơn 200 thạc sĩ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng người bệnh sẽ luôn cảm thấy hài lòng khi thăm khám, điều trị tại đây nếu chỉ dựa vào nguồn “chất xám” cực kì lớn này. Ông nhấn mạnh rằng việc chuẩn hóa các quy trình kiểm định chất lượng, quy trình làm việc là hết sức quan trọng nhằm giảm thiểu sai sót chủ quan lẫn khách quan, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Bệnh viện. Nhận thức được điều đó, Ban lãnh đạo quyết định áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trên toàn hệ thống. Theo đó, Trung tâm Đào tạo và chỉ đạo tuyến (TDHA) được chọn là đơn vị tiên phong thực hiện xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 trong lĩnh vực hoạt động “Đào tạo y khoa và chỉ đạo tuyến bệnh viện”. 
 
Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến (TDHA) được thành lập năm 1996, là nơi tập trung đội ngũ chuyên gia và các giảng viên kiêm nhiệm giàu kinh nghiệm thuộc các Viện, Trung tâm, Khoa, Phòng của Bệnh viện và Trường Đại học Y Hà Nội. Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến có chức năng chính là tham mưu, giúp Giám đốc Bệnh viện xây dựng chiến lược tổng thể, điều phối, tổ chức thực hiện và quản lý tập trung mọi hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ viên chức; chuyển giao công nghệ kỹ thuật y học cho tuyến dưới; chỉ đạo kỹ thuật cho tuyến dưới, cử cán bộ đi luân phiên; thông tin - truyền thông - giáo dục sức khoẻ và chịu trách nhiệm trước Giám đốc bệnh viện về toàn bộ hoạt động đào tạo, chỉ đạo tuyến, luân phiên cán bộ của bệnh viện; đầu mối trao đổi, hợp tác, tổ chức triển khai các hoạt động liên quan đến đào tạo, chỉ đạo tuyến và thông tin - truyền thông - giáo dục sức khoẻ với các đơn vị trong và ngoài Bệnh viện; phối hợp với các khoa phòng của Bệnh viện và các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên môn, sinh hoạt khoa học.
 

Đội ngũ cán bộ Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến (TDHA). Ảnh: benhvienvietduc.org 
 
THỰC TRẠNG
Trước khi triển khai áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến đã có hệ thống quản lý và quy trình hoạt động,cũng như xây dựng quy trình làm việc và phân công công việc rõ ràng cho từng bộ phận và từng cá nhân. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo vô cùng chú trọng đến việc đánh giá định kỳ và cải tiến công việc thường xuyên; lấy khách hàng làm trọng tâm…Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến – PGS.TS Nguyễn Đức Tiến chia sẻ rằng “nền tảng hiện nay chủ yếu xây dựng dựa trên nhu cầu công việc và kinh nghiệm mà chưa áp dụng theo tiêu chuẩn của quốc tế”,  Vì vậy, hiệu quả và chất lượng “chưa đạt như mong muốn”. 
 
MỤC TIÊU
Mục tiêu chính của Ban lãnh đạo trung tâm khi quyết định triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 bao gồm: ổn định và cải tiến chất lượng dịch vụ Đào tạo và chỉ đạo tuyến; xây dựng ý thức phục vụ khách hàng và chất lượng;giảm thiểu sai sót và biến động;giúp lãnh đạo kiểm soát tiến độ và chất lượng công việc; xây dựng môi trường làm việc khoa học, văn minh và chuyên nghiệp; chuẩn hóa các quy trình hoạt động và xây dựng dịch vụ; phân công công việc rõ người, rõ việc, rõ cách làm; phòng ngừa rủi ro và sai sót trong quá trình làm việc;chia sẻ tri thức cho cán bộ trong cùng trung tâm. 
 
QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI
Với sự tư vấn, hỗ trợ của chuyên gia Viện Năng suất Việt Nam, cán bộ Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến từ các phòng ban khác nhau như phòng kế toán, phòng tài chính, phòng quản lý vật tư…đã được đào tạo về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.Quá trình triển khai được chia thành nhiều giai đoạn từ đào tạo lý thuyết đến thực hành cách xây dựng văn bản chuyên nghiệp, kỹ năng đánh giá nội bộ, kỹ năng làm việc nhóm vốn được coi là một điểm yếu với các cán bộ tại đây. Bên cạnh đó, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến cũng đã xây dựng website riêng, hệ thống email chung cho toàn cán bộ, đồng thời triển khai Thực hành tốt 5S bổ trợ cho việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được dễ dàng và hiệu quả hơn.
 
Một số hình ảnh về quá trình triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến (TDHA):

Chuyên gia tư vấn giới thiệu về TCVN ISO 9001:2015

Khóa đào tạo kỹ năng viết các văn bản và đánh giá nội bộ theo TCVN ISO 9001:2015

Đào tạo kỹ năng làm việc nhóm


Áp dụng Thực hành tốt 5S


 
Chuyên gia tư vấn tiến hành đánh giá nội bộ 
 
THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN 
Việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 không hề dễ dàng, đặc biệt với một cơ sở y tế. Tuy nhiên, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến luôn nhận được sự quan tâm của ban Lãnh đạo bệnh viện, sự tư vấn nhiệt tình từ chuyên gia Viện Năng suất Việt Nam cũng như chỉ đạo sát sao từ ban lãnh đạo trung tâm nên trong quá trình thực hiện đã được hỗ trợ rất nhiều. Ngoài ra, các thành viên trong Trung tâm cũng rất quyết tâm áp dụng thành công tiêu chuẩn quản lý mới vào quá trình làm việc. 
 
Tuy nhiên, vì lần đầu xây dựng hệ thống mới nên mọi thứ còn nhiều bỡ ngỡ với đội ngũ cán bộ nơi đây. Theo chia sẻ của PGS. TS Nguyễn Đức Tiến- Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, nhiều nữ cán bộ đã quen xử lý công việc theo phương pháp thủ công nên khi chuyển đổi sang phương pháp khác thì cảm thấy không quen và có tâm lý ngại thay đổi. Chưa kể đến, với khối lượng công việc quá lớn cộng thêm giới hạn thời gian, nguồn nhân lực khá mỏng nên trong quá trình triển khai gặp một số trở ngại nhất định.
 
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức thì hiện tại, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến đã xây dựng được 08 văn bản hệ thống, 12 quy trình, 11 quy định mới cộng với chính sách chất lượng: Hiệu quả- Chuyên nghiệp- Chia sẻ và sáng tạo. 
 
Một số văn bản hệ thống, quy trình và quy định được xây dựng
sau khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015
 

Chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng năm 2018 được ban hành
 
Và mới đây, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã được Trung tâm chứng nhận phù hợp (QUACERT) cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Đây được coi là sự ghi nhận lớn lao đối với những cố gắng không biết mệt mỏi của cán bộ trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến cùng với ban lãnh đạo bệnh viện trong việc xây dựng và triển khai áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh. 
 
GS.TS Trần Bình Giang- Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vui mừng cho biết “Từ khi Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến áp dụng ISO 9001:2015, quy cách, chất lượng đã tốt hơn và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Những đơn vị hợp tác cùng trung tâm cũng nhận thấy sự cải thiện đáng kể từ quy trình đển tác phong làm việc. Điều đó chứng tỏ việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 thực sự hiệu quả và có tác động rõ rệt”. Ông khẳng định sẽ tiếp tục nhân rộng áp dụng ISO cho toàn bộ khối, phòng,ban,qua đó cải thiện chất lượng, hình ảnh bệnh viện và xứng đáng là đơn vị hàng đầu cả nước trong lĩnh vực ngoại khoa.

Với Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, ông Nguyễn Đức Tiến- PGĐ trung tâm nhận định, việc áp dụng thành công ISO 9001:2015 là một thành công lớn, nhưng trong thời gian tới cán bộ Trung tâm cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để phổ biến TCVN ISO 9001 trở thành văn hóa của cơ quan, đồng thời thường xuyên rà soát, đánh giá lại và cải tiến phù hợp. 
 
 
 Ông Trần Bình Giang - GĐ Bệnh viện Việt Đức tặng hoa cho bà Vũ Hồng Dân- Chuyên gia Viện Năng suất Việt Nam
vì đã có những đóng góp tư vấn, hỗ trợ Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến
triển khai áp dụng thành công ISO 9001:2015.
 
VNPI- Mai Linh
 
 
Giấy phép số 2915/QĐ-BKHCN - Copyright © VNPI, ghi rõ nguồn khi sử dụng thông tin từ website này. Online: 20 Tổng truy cập: 1.565.528
Hotline: 0912293223