Việt Trường và hướng đi đột phá trong giai đoạn doanh nghiệp ngành thủy sản gặp nhiều khó khăn

Từng có lúc, Công ty TNHH Chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Việt Trường và nhiều doanh nghiệp trong ngành loay hoay trong việc đối phó với khủng hoảng.
Thời điểm 2001-2006, doanh nghiệp ngành thủy sản phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng nhà máy; tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng hay rào cản khi xuất khẩu sang các thị trường vốn yêu cầu khắt khe như Mỹ, Nhật Bản, Singapore... Năm 2008, suy thoái kinh tế thế giới cùng với thời tiết bất thường tiếp tục khiến cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản lao đao. 
Giữa lúc đó, Việt Trường mạnh dạn thay đổi hay mải mê tìm hướng đi từ những giá trị cũ? 
 

CÔNG TY TNHH Chế biến thủy sản và Xuất nhập khẩu VIỆT TRƯỜNG (VIET TRUONG LIMITED COMPANY) là một trong những công ty chế biến thuỷ sản xuất khẩu lớn nhất tại miền Bắc với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành nuôi trồng thuỷ hải sản và sản xuất thực phẩm chế biến từ nguyên liệu thuỷ hải sản.
 
Bắt nguồn từ việc khai thác nguồn thuỷ sản từ đội tàu thuyền Thái Lan, từ những năm 1985, công ty đã xây dựng nhà máy từ năm 2002. Đến nay, công ty đã có hơn 300 lao động sản xuất tại 3 nhà máy: nhà máy Vĩnh Niệm, nơi chuyên cung cấp sản xuất chính là chân gà; nhà máy tại Đồ Sơn với sản phẩm cá, surimi, hải sâm, cá mút đá xuất khẩu sang Nhật, Hàn Quốc và các nước EU và sắp tới sẽ cung cấp các sản phẩm ngao, tôm, mực tại thị trường trong nước; công ty thành viên- The Way với sản phẩm là thực phẩm chay.
 
Chất lượng sản phẩm do Công ty sản xuất được cải thiện từng ngày do thu mua trực tiếp, cũng như tuân thủ nghiêm ngặt những quy định vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng tiêu chuẩn trong và ngoài nước ngay từ giai đoạn đánh bắt, bảo quản đến chế biến, theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc tế.
 
Với sự đầu tư kỹ lưỡng cùng nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ nhân viên, sản phẩm Công ty nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ các thị trường quốc tế vốn yêu cầu rất khắt khe về chất lượng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, và EU… Hiện tại, công ty đang hướng tới thị trường nội địa với kế hoạch mở rộng quy mô hệ thống cửa hàng tại Hải Phòng cùng đại lý ở các thành phố lớn.
 
Có thể nói, thành công ngày hôm nay không thể không nhắc đến giai đoạn khó khăn khi Công ty đối diện với cơn khủng hoảng – cú hích tạo nên sự thay đổi. 
 
Đánh mất uy tín tại thị trường nước ngoài do Công ty không thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng tại thời điểm khủng hoảng
Hơn 10 năm về trước, Việt Trường cũng như nhiều doanh nghiệp ngành thủy sản phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong hoàn tất thủ tục xây dựng nhà máy ; tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng; sản lượng thấp do điều kiện thời tiết xấu; rào cản khi xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Singapore... 
 
Từ năm 2001, sản phẩm của Công ty chủ yếu được bán cho các nhà máy trong nước. Tuy nhiên, do không chủ động được đầu ra cho sản phẩm, công ty liên tục bị các nhà máy trong nước ép giá, buộc phụ thuộc vào số lượng sản phẩm. Khi đó, công suất hoạt động của nhà máy chỉ đạt được 40%. Ngoài ra, công nhân còn thiếu việc làm (một năm làm việc chỉ sáu, bảy tháng). Khủng hoảng tiếp tục leo thang, đỉnh điểm là từ năm 2004 đến năm 2005. Việc đánh mất uy tín tại thị trường nước ngoài là hệ quả tất yếu do Công ty không thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng thời điểm ấy. 
 
Không dừng lại ở đó, suy thoái kinh tế thế giới năm 2008 cộng với diễn biến bất thường của thời tiết, công ty tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như: biến động của nguồn nguyên liệu sản xuất và thị trường; khó khăn về vốn, về công nghệ, về môi trường đầu tư.
 
Đổi mới tạo nên sự thay đổi tích cực và thành công đến là điều tất yếu
Đứng trước nhiều thách thức, nhiều công ty hoạt động chững lại thì Việt Trường lại nổi lên như một điểm sáng: Doanh thu hơn 100 tỷ đồng cùng với hỗ trợ việc làm cho hơn 250 công nhân (chủ yếu lao động phổ thông), đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước và tăng kim ngạch xuất khẩu cho thành phố.
Chủ động về nguồn nguyên liệu 
Trước bối cảnh như vậy, Ban lãnh đạo với tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, đã xác định chủ động về nguồn nguyên liệu sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Nhằm trụ vững và phát triển ổn định, công ty đã không ngừng nghiên cứu các giải pháp cụ thể, mang tính quyết định như đầu tư dây chuyền surimi đồng bộ hiện đại để sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. 
 
Công ty còn chủ động kiểm soát chất lượng nguyên liệu, đảm bảo nguyên liệu luôn tươi, không ướp, ủ urê hay các chất bảo quản cấm sử dụng. Từ việc ban đầu chỉ bán sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước, cơ hội đã đến với Việt Trường sau khi các nhà máy xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Nhờ có chất lượng sản phẩm tốt, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, khách hàng nước ngoài đã tự tìm đến với công ty thông qua địa chỉ của bao bì đóng gói sản phẩm mà không phải qua bất kỳ kênh trung gian nào. 
 
Ngoài ra, Việt Trường đã quyết định đầu tư 01 đội tàu để trực tiếp ra tận ngư trường Vịnh Bắc Bộ thu mua nguyên liệu. Nhờ đó, công ty đã đáp ứng được 80% công suất nhà máy, giúp công ty đứng vững được trong điều kiện khó khăn. Việc thu mua nguyên liệu ngay tại ngư trường đã giúp ngư dân đánh bắt xa bờ yên tâm hoạt động, góp phần đảm bảo đầu ra, tiết kiệm chi phí vận chuyển, thời gian.
 
Năm 2014, nhờ có nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản tạo động lực phát triển thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Công ty tiếp tục đầu tư thêm 06 tàu cá để tăng năng suất thu mua nguyên liệu, ổn định sản xuất và hỗ trợ sự đi lại của người dân. 
Năm 2016, công ty xây dựng nhà máy tại Đồ Sơn, chuyển xưởng chế biến gần cảng cá Ngọc Hải nhằm giảm bớt chi phí đi lại và vận chuyển. Ngoài ra, với đặc thù của ngành chế biến thủy sản phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu, mà nguyên liệu phụ thuộc vào thời tiết và theo mùa, do đó, công ty đã đa dạng hóa sản phẩm để ổn định sản xuất quanh năm. 
 
 

 
Đầu tư tự động hóa trên 50% công đoạn sản xuất 
Đối với xưởng sản xuất tại Vĩnh Niệm, quyết định 50% công đoạn sản xuất được tự động hóa đã đưa năng suất sản xuất tăng 30%. Trước đây, vì chạy theo sản lượng nên công nhân phải làm thêm giờ, thêm thứ bảy, chủ nhật, nhưng hai năm trở lại đây, công ty đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất để sản xuất đúng tiến độ nhưng vẫn đảm bảo công nhân làm việc trong giờ hành chính và được nghỉ đúng chế độ theo quy định. Công ty cũng đang đầu tư kho lạnh để dự trữ thành phẩm, kịp thời xuất hàng theo yêu cầu của khách hàng mà không phụ thuộc quá nhiều vào tiến độ làm việc của công nhân.
 
Với những xưởng mới xây dựng, công ty đã cố gắng hiện đại hóa công nghệ và đồng bộ hóa thiết bị ngay từ giai đoạn đầu, đảm bảo các điều kiện từ sản xuất đến bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Cải thiện đời sống người lao động đi kèm đẩy mạnh công tác đào tạo nhận thức 
Nhờ có những hướng đi phù hợp, doanh nghiệp liên tục phát triển và đời sống người lao động cũng được cải thiện đáng kể. Có rất nhiều lao động đã làm việc tại công ty trên 10 năm. Ngoài việc đảm bảo thu nhập bình quân của lao động, chế độ đối với người lao động cũng được bảo đảm như chế độ bảo hiểm, phụ cấp, nghỉ lễ … giúp người lao động yên tâm làm việc.
Đi kèm với đầu tư công nghệ sản xuất, hệ thống quản trị sản xuất và tổ chức nhân sự cũng được chú ý. Với những yêu cầu khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm, công ty đã rất chú ý tuân thủ các điều kiện an toàn và kiểm tra thường xuyên về an toàn, vệ sinh, trang phục sản xuất, cùng với thực hiện theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm như HACCP. Công ty cũng đang thiết lập, thực hiện hệ thống sản xuất đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 22000 và chứng chỉ Hala cho sản phẩm chay. 
 
Gần đây, công tác đào tạo cán bộ nguồn đang được Ban lãnh đạo công ty quan tâm.Các chương trình đào tạo về quản lý sản xuất, hệ thống quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, cải tiến năng suất đã được tổ chức cùng với các chương trình hỗ trợ của Nhà nước nhằm hỗ trợ người lao động nâng cao nhận thức và chủ động, sáng tạo hơn trong công việc. Cụ thể hơn, thông qua phát động các chương trình cải tiến năng suất và hệ thống thưởng sáng kiến, công ty đã có 6 sáng kiến cải tiến lớn và 30 sáng kiến nhỏ tính đến tháng 9/2018. 
 
Giữa bối cảnh thế giới luôn luôn biến đổi không ngừng cộng thêm môi trường cạnh tranh gay gắt, công ty nhận thấy rằng muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng cải tiến và đổi mới. Chính vì lẽ đó, Công ty TNHH Chế biến thủy sản và Xuất nhập khẩu Việt Trường không dừng lại ở những thành công hiện có mà sẽ tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu những giải pháp mới trên con đường tiến hướng tới mục tiêu phát triển bền vững dù đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn trong tương lai.
 
Lê Hoa- VNPI 
 

Giấy phép số 2915/QĐ-BKHCN - Copyright © VNPI, ghi rõ nguồn khi sử dụng thông tin từ website này. Online: 38 Tổng truy cập: 2.283.309
Hotline: 0912293223