Giám đốc Bệnh viện, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của Công ty TNHH Novartis Việt Nam và Viện Năng suất Việt Nam (VNPI), các thành viên trong nhóm dự án đã được trang bị kiến thức cơ bản cũng như những phương pháp, công cụ cải tiến giúp tối đa hóa sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế nhằm ngăn chặn rủi ro sai sót về mức thấp nhất, mang lại mức an toàn rất cao cho người bệnh và nhân viên y tế; đồng thời tối ưu chi phí vận hành cho tổ chức thông qua hoạt động loại trừ lãng phí như những quy trình, công việc thừa không cần thiết, chờ đợi không cần thiết, di chuyển, thao tác không cần thiết, làm sai phải làm đi làm lại…
Dự án “Cải tiến quy trình đào tạo liên tục, Bệnh viện Bạch Mai” đã đưa ra nhiều giải pháp thay đổi, sau cải tiến 100% học viên hài hòng khi được cập nhật thông tin tuyển sinh hàng tháng, được hướng dẫn đầy đủ về hồ sơ, thời gian và yêu cầu để nhập học.
Bên cạnh đó, dự án “Cải tiến quá trình khám bệnh ngoại trú tại phòng khám tim mạch, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai” đã mang lại nhiều phương pháp tối ưu và giảm nhiều thời gian chờ đợi khám cho người bệnh tim mạch. Thời gian chờ chung của 01 người bệnh giảm từ 201 phút xuống còn 187 phút, tỷ lệ hài lòng của người bệnh sau cải tiến tăng từ 76,6% lên 80%.
Dự án: “Cải tiến quá trình khám nội chung Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu” do PGS.TS Đào Hùng Hạnh trình bày tại buổi báo cáo tổng kết
Dự án được đánh giá cao nhất là dự án với chủ đề “Cải tiến quá trình khám nội chung Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu”, kết quả đo lường của dự án tỷ lệ người bệnh tái khám tăng từ 17% (năm 2023) lên 22% trong 5 tháng đầu năm 2023, giảm 28% thời gian khám bệnh của một người bệnh, tăng tỷ lệ hài lòng người bệnh ngoại trú từ 70,3% lên 74,2% (theo kết quả khảo sát tháng 5-6 năm 2023) đã góp phần thay đổi được các thủ tục và cải tiến nhiều quy trình khám nội chung tại Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu.
Tại buổi báo cáo, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã đánh giá tầm quan trọng của 03 dự án là một nhiệm vụ nghiên cứu khoa học thiết thực và mang ý nghĩa quan trọng. Từ kết quả ban đầu này, Ban lãnh đạo Bệnh viện mong muốn đây sẽ là hành trang tiếp thêm động lực giúp cho các nhóm dự án khác của Bệnh viện Bạch Mai tự tin tham gia cải tiến quy trình, thủ tục khám chữa bệnh theo mô hình LEAN SIX SIGMA để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện.
Cũng trong sự kiện này, theo tiêu chí đánh giá của Viện Năng suất Việt Nam đưa ra, đã có 39 thành viên thuộc 3 nhóm dự án được công nhận và cấp chứng chỉ LEAN SIXSIGMA đai xanh, các thành viên đã hoàn tất khóa học với kết quả kiểm tra đạt tỷ lệ trên 70%. Đây cũng là bước khởi đầu giúp cho nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai làm quen với mô hình cải tiến LEAN SIXSIGMA trong y tế.
Nguồn Bài: Ngọc Khanh; Ảnh: Thành Dương Bệnh viện Bạch Mai